ARTICLE

พัฒนาการของอุตสาหกรรมการพิมพ์สกรีน

    img18
    img22

การพิมพ์ซิลค์สกรีนเริ่มต้นที่ประเทศจีนเมื่อประมาณ 2000 ปีโดยหลักการที่เป็นตรรกของสามัญสำนึก (COMMONSENSE) ขั้นพื้นฐานในการคิดค้นวิธีการพิมพ์ที่กำหนดให้หมึกพิมพ์โดนปาดผ่านผ้า

(สมัยก่อนเป็นผ้าไหม) ซึ่งขึงตึงบนกรอบ (สดึง) โดยมีการกำหนดลวดลายที่ต้องการพิมพ์ด้วยรูผ้าที่เปิดเพื่อให้หมึกพิมพ์ ไหลผ่านลงสู่วัสดุพิมพ์เป็นลวดลายที่ต้องการและรูผ้าปิดเพื่อป้องกันหมึกพิมพ์ไหลผ่านจากวันนั้นถึง

วันนี้ หลักการดังกล่าวข้างต้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่การพิมพ์ซิลค์สกรีนได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


วิวัฒนาการของเครื่องพิมพ์ INKJET

    img18
    img22

หากจะกล่าวถึงเครื่องพิมพ์ INKJET สำหรับงานพิมพ์INDOOR,OUTDOOR แล้วเป็นที่รู้จักกันดีกว่าแต่ก่อนมาก เครื่องพิมพ์ที่นิยมใช้กันโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้หมึกพิมพ์

เชื้อ SOLVENT และ ECO SOLVENT แทบจะกล่าวได้ว่าทุกจังหวัดในประเทศไทยมีเครื่องกันครบหมดวิวัฒนาการของเครื่องพิมพ์ INKJET OUTDOOR ที่จะกล่าวต่อไปนี้จะขอกล่าวถึงเครื่องที่ใช้หมึกพิมพ์เชื้อ SOLVENT เป็นหลัก


งานพิมพ์อิงค์เจ็ทอินดอร์ (Inkjet Indoor)

    img18
    img22

งานพิมพ์อิงค์เจ็ทอินดอร์ (Inkjet Indoor) ใช้สำหรับงานโฆษณาภายในอาคารโดยนำไปใช้ในการสื่อสารระยะใกล้ประมาณ 30-100 เซนติเมตร

ทำให้ต้องใช้งานพิมพ์ที่มีความละเอียดสูงเราจึงผลิตงานพิมพ์อิงค์เจ็ทอินดอร์ (Inkjet Indoor)ทุกชิ้นด้วยความละเอียดสูงซึ่งถือว่างานพิมพ์อิงค์เจ็ทอินดอร์ (Inkjet Indoor) ของเรามีความละเอียดมากที่สุดทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่างานพิมพ์อิงค์เจ็ทอินดอร์ (Inkjet Indoor) ที่ออกมามีความคมชัดได้มาตรฐานเหมือนไฟล์ต้นฉบับในราคาโรงงาน

สำหรับวัสดุที่ใช้ในการพิมพ์งานพิมพ์อิงค์เจ็ทอินดอร์ (Inkjet Indoor) ลูกค้าสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมกับงานที่ต้องการได้มีวัสดุพิมพ์อิงค์เจ็ทอินดอร์ (Inkjet Indoor) หลากหลายให้เลือกใช้


งานพิมพ์อิงค์เจ็ทเอ้าท์ดอร์ (Inkjet Outdoor)

    img18
    img22

งานพิมพ์อิงค์เจ็ทเอ้าท์ดอร์ (Inkjet Outdoor) ใช้สำหรับงานโฆษณาภายนอกอาคารมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมกลางแจ้งสูงไม่ว่าจะเป็นแดดและฝนแถมยังมีราคาถูกเช็คราคาที่นี่จึงทำให้เป็นที่นิยมกันมาก

สำหรับงานป้ายต่างๆรวมไปถึงตู้ไฟด้วยอายุการใช้งานของงานพิมพ์ประเภทอิงค์เจ็ทเอ้าท์ดอร์นี้จะมีอายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปีเพราะงาน inkjet Outdoor

ภายนอกอาคารเป็นงานโฆษณาระยะไกลทำให้เครื่องพิมพ์ inkjet Outdoor นี้มีความละเอียดน้อยกว่าเครื่องพิมพ์ inkjet indoor โดยสามารถพิมพ์ความละเอียดที่ 1400 dpi.ซึ่งถือว่ามีความละเอียดเพียงพอเหมาะสำหรับงานระยะไกลซึ่งใช้ระยะในการมอง 4-20 เมตร


งานพิมพ์ซิลค์สกรีน (Silk Screen)

    img18
    img22

หลักการพิมพ์ "ซิลค์สกรีน" มีหลักการง่ายๆคือการปาดหมึกพิมพ์ผ่านผ้าสกรีนที่ยึดบนกรอบสี่เหลี่ยมให้ลงไปติดกับวัสดุที่จะพิมพ์หากต้องการให้หมึกผ่านผ้าสกรีนออกมาเป็นลวดลายใดๆก็ทำให้รูผ้าเปิดหรือปิดในส่วนที่ต้องการให้หมึกผ่านออกตามลวดลายนั้นๆ การพิมพ์ระบบนี้สามารถใช้พิมพ์ลงบนวัตถุได้แทบทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นวัสดุแบนกลมเหลี่ยมหรือรูปทรงแปลกๆทั้งหลายการพิมพ์ระบบนี้ใช้การปาดหมึกพิมพ์ผ่านผ้าสกรีนลงไปติดบนวัสดุปริมาณของหมึกพิมพ์ จึงผ่านลงไปเกาะยึดบนวัสดุที่พิมพ์ได้มากและทึบกว่าการพิมพ์ระบบอื่นๆจึงทำให้ภาพพิมพ์แลดูสดสวย และคงทน


ประเภทของป้าย

    img18
    img22

ป้ายโฆษณามีการแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆตามรูปแบบการนำไปใช้งานได้ 2 ประเภทได้แก่

  • 1.ป้ายสำหรับติดตั้งภายในอาคาร

    ส่วนใหญ่จะเป็นป้ายที่เน้นไปที่ความคมชัดของตัวป้ายเนื่องจากจะเป็นป้ายระยะไกล้หรือระยะสายตาของผู้บริโภคและ บางครั้งตัวป้ายจะมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเป็นจำนวนมากนั่นเองหรือบางครั้งจะมีรายละเอียดของเนื้อหาค่อนข้างมากป้ายประเภทนี้ได้แก่ป้ายสติ๊กเกอร์ตกแต่งร้านป้ายชื่อห้องป้ายชื่อร้านป้ายบอกทางป้ายเตือนป้ายดิสเพลย์ป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆรวมทั้งป้ายกล่องไฟหน้าร้านแอลอีดี(LED) นีออนไลท์ป้ายชื่อร้านเป็นต้นป้ายที่ใช้ภายในอาคารสามารถใช้วัสดุได้หลากหลายเนื่องจากไม่มีปัญหากับสภาพอากาศภายนอกจึงทำให้สามารถดีไซน์วัสดุป้ายได้เกือบทุกชนิดเช่นแสตนเลสซิงค์ทองเหลืองทองแดงไม้อะคริลิคพลาสวู๊ดแผ่นลามิเนตสติ๊กเกอร์ฯลฯ

  • 2.ป้ายสำหรับติดตั้งภายนอกอาคาร

    ป้ายประเภทนี้ส่วนมากจะเน้นป้ายขนาดใหญ่และตัวป้ายต้องมีความทนทานเป็นอย่างมากวัสดุจะต้องมีความคงทนทนต่อแสงแดดทนต่อน้ำและฝนเนื่องจากตัวป้ายต้องสัมผัสกับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมภายนอกตลอดเวลาป้ายภายนอกนี้จะนิยมใช้โฆษณาโปรโมชั่นหรือประชาสัมพันธ์ที่ใช้ข้อความสั้นๆกระชับเข้าใจง่ายป้ายประเภทนี้ได้แก่ป้ายโครงเหล็กหน้าอาคารป้ายแผงตัวซีป้ายตัวอักษรโลหะขนาดใหญ่ป้ายบิลบอร์ดป้ายแบนเนอร์ผนังตึกป้ายทาวเวอร์ป้ายเสาตั้งป้ายกล่องไฟขนาดใหญ่ป้ายอลูมิเนียมป้ายสแตนเลสเป็นต้น


ป้ายโฆษณากลางแจ้ง (Outdoor Advertising)

    img18
    img22

ป้ายโฆษณากลางแจ้ง (Outdoor Advertising) เป็นลักษณะของการใช้ป้ายโฆษณาในรูปแบบต่างๆที่ติดตั้งอยู่กับที่ตามตัวอาคารหลังคาตึกมุมถนนข้างทางหรือบริเวณที่มีผู้สัญจรผ่านไปมามากๆซึ่งเหมาะกับการโฆษณาเพื่อย้ำเตือนความทรงจำมากกว่าที่จะบอกถึงรายละเอียดต่างๆในลักษณะที่ใช้เป็นสื่อสนับสนุนเท่านั้น ข้อดีของการโฆษณากลางแจ้ง

  • 1. สามารถครอบคลุมตลาดได้อย่างกว้างขวาง รวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการติดตั้งไว้หลายๆแห่ง

  • 2. สามารถเลือกติดตั้งเฉพาะบริเวณพื้นที่ที่ต้องการเข้าถึง

  • 3. มีความถี่ในการถูกพบเห็นสูง เพราะผู้คนในท้องถิ่นนั้นมักเดินทางไปมาในเส้นทางเดิมเป็นประจำ

  • 4. สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกเพศ ทุกวัยทุกอาชีพและทุกระดับการศึกษา

  • 5. เป็นสื่อที่ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลา ป้ายโฆษณามีโอกาสถูกพบเห็นได้ตลอด24 ชั่วโมงมีความคงทนถาวรอยู่ได้นานโดยไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ

  • 6. มีขนาดใหญ่ สีสันและเทคนิคต่างๆทำให้เป็นที่สะดุดตาสะดุดใจได้ง่าย

  • 7. ใช้เป็นสื่อเสริมสนับสนุนสื่ออื่นๆ ได้ดีในลักษณะการย้ำเตือนความจำหรือเสนอข่าวสารแบบสั้นๆ

  • 8. สามารถจัดทำป้ายให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่น

  • 9. ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับจำนวนผู้พบเห็น


อลูมิเนียมคอมโพสิท (Aluminium Composite)

    img18
    img22

หรือบางทีเรียกว่า "อลูคาร์บอน" เป็นรูปแบบการโฆษณาประเภทหนึ่งที่ปัจจุบันจะพบเห็นกันบริเวณด้านหน้าอาคารและหน้าโรงงานซึ่งจะนิยมติดตั้งแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิทกันอย่างแพร่หลายโดยจุดเด่นของวัสดุประเภทนี้คือพื้นผิวที่เรียบสวยงามน้ำหนักเบาไม่เป็นสนิมช่วยยกระดับงานสถาปัตยกรรมให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นซึ่งเริ่มได้รับความสนใจจากลูกค้าในการนำไปผลิตเป็นป้ายหน้าบริษัทต่างๆโดยส่วนใหญ่จะทำป้ายอลูมิเนียมคอมโพ สิทเพื่อเพิ่มความสวยงามความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่บริษัทซึ่งเราสามารถแบ่งงานประเภทนี้ออกเป็น 2 รูปแบบคืองานภายในอาคาร (indoor) เช่นบอร์ดประชาสัมพันธ์และงานภายนอกอาคาร (outdoor) เช่นงานหุ้มตึกโชว์รูมรถยนต์ปั๊มน้ำมันห้างสรรพสินค้าคอนโด


ป้ายตัวอักษรโลหะ (Metal Letters Signage)

    img18
    img22

ป้ายชื่อโลหะคือป้ายที่เป็นลักษณะที่ใช้ตัวหนังสือหรือสัญลักษณ์เป็นหลักโดยรายละเอียดงานที่จะนำมาทำป้ายตัวอักษรโลหะส่วนใหญ่จะไม่ซับซ้อนอาจจะเป็นตัวหนังสือตัวเลขหรือโลโก้โดยส่วนใหญ่นิยมนำมาทำป้ายหน้าโครงการต่างๆทั้งคอนโดมิเนียมรีสอร์ทโรงแรมห้างสรรพสินค้าแต่ในปัจจุบันความนิยมของงานป้ายชนิดนี้ได้ขยายออกไปถึงกิจการร้านค้าอื่นๆทั้งคลีนิกร้านทองโชว์รูมโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยต่างนิยมทำป้ายชนิดนี้กันเป็นจำนวนมากเนื่องจากตัวป้ายจะมีลักษณะเป็น 3 มิติมีความนูนความลึกทำให้ผู้พบเห็นดูแล้วสามารถเรียกความสนใจและสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ร้านค้าหรือสินค้าได้เป็นอย่างดี วัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำอักษรโลหะได้แก่

  • 1.อักษรโลหะสแตนเลส (Stainless Steel)

    จุดเด่นของวัสดุสแตนเลสคือความเงามันวาวสวยงามของผิวสแตนเลสทำให้เจ้าของกิจการบริษัทโรงงานต่างนิยมทำป้ายชื่อหรือnameplateด้วยวัสดุชนิดนี้โดยโดยจะมีทั้งแบบด้านแบบขนแมว (Hairline) และแบบเงาจึงสามารถดึงดูดความสนใจแก่ผู้พบเห็นดูสวยงามและสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าได้เป็นอย่างมาก

  • 2.อักษรโลหะซิงค์หรืออักษรโลหะสังกะสีซิงค์และสังกะสี

    ส่วนใหญ่นิยมนำมาพ่นสีทับอีกทีเนื่องจากอักษรโลหะประเภทนี้ไม่ได้โชว์ผิวของวัสดุทำให้นิยมนำมาทำป้ายแบบพ่นสีทำให้จุดเด่นของวัสดุชนิดนี้คือมีราคาไม่แพงและสามารถเลือกสีสันได้ตามที่เราต้องการทำให้หน้าร้านหรือหน้าอาคารดูมีสีสันสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง

  • 3.อักษรโลหะทองเหลือง

    จุดเด่นของทองเหลืองก็คือผิวของวัสดุจะเป็นสีทองแวววับเมื่อนำมาทำป้ายจะทำให้ตัวป้าย ดูหรูหรามีราคาขึ้นมาทันทีส่วนใหญ่นิยมนำมาทำป้ายที่เน้นโชว์ผิวสีทองของวัสดุเป็นหลัก

  • 4.อักษรโลหะไทเทเนียม(titanium)

    ไทเทเนียมมีคุณสมบัติคล้ายๆกับทองเหลืองแต่จะมีจุดเด่นคือผิวจะมันวาวกว่าทนทานกว่าและทำให้ราคาอักษรโลหะไทเทเนียมสูงกว่าด้วย


นอกจากวัสดุดังที่กล่าวมาแล้วยังมีวัสดุอีกส่วนหนื่งที่สามารถนำมาใช้ทำตัวอักษรคืออะคริลิคเลเซอร์ (acrylic) อะคริลิคปั๊มนูนพลาสวู้ดไดคัทอลูมิเนียมยึ้นรูปซึ่งเมื่อนำมาทำป้ายก็มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป


หลักการสร้างสรรค์งานโฆษณา

    img18
    img22

งานโฆษณาเป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์(Creativity) การสร้างสรรค์งานโฆษณาที่ดีควรกําหนด วัตถุประสงค์ในการโฆษณาและการส่งเสริมการตลาดโดยใช้หลักAIDA MODEL ซึ่งทําให้เกิดผล 4 ประการดังนี้

  • 1. Attention - สะดุดใจ

    การโฆษณาที่ดีต้องสามารถดึงดูดความสนใจ เป็นสิ่งแรกที่งานโฆษณาควรมี เป็นการวัดความรู้สึกครั้งแรกในการเห็นงานโฆษณา

  • 2. Interest - ความสนใจ

    โฆษณาต้องเน้นให้ผู้บริโภคเห็นถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับจากสินค้าหรือบริการเพื่อทําให้เกิดความสนใจติดตาม

  • 3. Desire - ความปรารถนา

    การเสนอจุดขายที่ชัดเจนแสดงให้เห็นความแตกต่างของการมีสินค้ากับการไม่มีสินค้าหรือความแตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวกันทําให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการในสินค้าหรือบริการนั้น

  • 4. Action - การกระทำ

    การโฆษณาต้องเชิญชวนให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเกิดพฤติกรรมการตอบสนอง (Action) โดยการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ


สื่อโฆษณาคืออะไร ?

    img18
    img22

สื่อโฆษณาคือเครื่องมือทางการตลาดชิ้นหนึ่งที่มีหน้าที่นำพาข่าวสารที่ผู้โฆษณาต้องการให้ผู้บริโภคได้รับรู้และเกิดความต้องการในสินค้านั้นๆการที่ผู้โฆษณาจะประสบความสำเร็จทางด้านการสื่อสารผู้โฆษณาควรที่จะรู้จัก ลักษณะของสื่อโฆษณาแต่ละชนิดเพื่อให้เกิดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสื่อโฆษณาที่นิยมใช้โดยทั่วไปในปัจจุบันได้แก่หนังสือพิมพ์นิตยสารวิทยุโทรทัศน์ซึ่งสื่อดังกล่าวเป็นสื่อหลักที่ใช้กันเป็นส่วนมากในงานโฆษณาเนื่องจากเป็นสื่อมวลชนที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมากดังนั้นในการวางแผนการใช้สื่องบประมาณด้านสื่อส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่สื่อเหล่านี้เป็นอันดับแรกสำหรับสื่อณจุดซื้อแผ่นพับใบปลิวสื่อนอกสถานที่เช่นแผ่นป้ายต่างๆจะมีความสำคัญในฐานะเป็นสื่อสนับสนุนซึ่งทำหน้าที่ในการเตือนความจำผู้บริโภคที่มีต่อสินค้า